Social Icons

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

หน่วยรบพิเศษของกองทัพไทย

 หน่วยรบพิเศษประจำแต่ละกองทัพของประเทศไทยที่ใช้ปฏิบัติภาระกิจบ่อยครั้งที่สุด

 
ทัพบก
ได้แก่ ฉก.90,พลร่มป่าหวายและทหารพลร่มทั้งหลายทั้งปวง ทหารพลร่มนี้เป็นต้นกำเนิดของหลักสูตร เรนเจอร์หรือแรงเย่อร์ Ranger หรือที่รู้ๆกันคือ เสือคาบดาบครับ รวมทั้ง ร้อย ลว.ไกล ของแต่ละ หน่วยงานอีกด้วย นอกจากนี้แม้่ไม่ใช่รบพิเศษแต่ก็ไม่อาจลืมได้เพราะหน่วยนี้เป็นหน่วยที่ค่อน ข้างที่จะเมพมากๆพร้อมรบตลอดเวลา คือ หน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็ว หรือ ร.31 พัน 3 รอ. หน่วยนี้ก็มีความเป็นนักรบมากๆแต่ไม่ใช่ว่าหน่วยอื่นไม่มีความเป็นนักรบนะ แต่ว่าผมชอบครับ เพราะได้ไปสัมผัสกับตัวเองมาแล้ว พูดง่ายๆคือ ในลพบุรี มีอยู่เต็มเลยครับ ทหารเหล่านี้สังเกตุได้ง่ายครับ เพราะจะสวมหมวกแบเรต์สีแดงไงครับหรือที่เรียกกันว่า พวกหมวกแดง  ถ้าเป็นหมวกดำล่ะก็  ต้องนึกถึง หทารเสือราชินี ครับหน่วยนี้ก็ไม่ธรรมดา กว่าจะเป็นได้ต้องฝึกหลักสูตรหลายๆหลักสูตรด้วยครับ
ทัพฟ้า
อัน นี้ ก็คอมมานโดทหารอากาศ เลยครับ หน่วยนี้ก็เมพ ไม่แพ้เขานะ เขาว่าความสามารถของคอมมานโดทัพฟ้านี้  1 นาย ต่อทหารราบธรรมดา 10 นาย โอ้พระเจ้า! ,พวก พลร่มกู้ภัยหรือ Pararescue  มีมอตโตว่า "เพื่อผู้อื่นอยู่รอด" ครับ หน่วยนี้เทห์ีดีนะ จะฆ่าหรือจะช่วยก็ได้ เพราะพวกเขาเป็นนักฆ่าและหมอไปในตัวเลยครับ



ทัพเรือ
ไม่ ต้องพูดมากเลย อันดับแรกก็คือ Seal ไงครับ ไม่ใช่แมวน้ำนะ เป็นสุดยอดหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ ขึ้นกับหน่วยสงครามพิเศษทางเรือครับ เขาว่ากันว่า หน่วยนี้ฝึกโหดกว่าใครเขา ครับ แม้กระทั่งหน่วยพิเศษของเหล่าทัพอื่นและตำรวจ ต้องมาล่าปีก ซีล นี้นะครับ ถึงจะแน่ได้รับการยอมรับ,นอกจากนี้ยังมี หน่วยลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก หรือรีคอน ครับ ของนาวิกโยธิน หน่วยนี้ผมชอบครับ เพราะดูมีวินัยและมีความเป็นนักรบมากๆแถมใส่หมวกแบเรต์ลายพรางอีก เทห์มากๆ



ตำรวจ
หน่วย นเรศวร 261 ของตชด.พลร่มค่ายนเรศวร มาเป็นอันดับแรกเลยครับ นอกจากนี้ใน ค่ายนเรศวร ของตำรวจพลร่มนั้น ยังมี ตำรวจรบพิเศษ อีกครับ ที่ผู้กองแคน กับหมวดตี้ สังกัดอยู่ไงครับ หน่วยนี้ก็ไม่ธรรมดานะครับ
หน่วย นเรศวร261 นี้ถือกำเนิดมาพร้อมๆกับ หน่วยอรินทราช 26 ของตำรวจนครบาลครับ แต่ช่วงแรกๆมีการสับสนในการแบ่งแยกหน้าที่กัน หรือว่าหน้าที่ไม่ชัดเจน คลุมเครือกัน ดังนั้น จึงมีการแบ่งหน้าที่ใหม่ให้นเรศวร261 รับผิดชอบต่อต้านการก่อการร้ายสากล ให้อรินทราช 26 เป็นหน่วยสวาท รับผิดชอบในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 
**นอก จากนั้นตามตำรวจภูธรแต่ละภาคจะมีคอมมานโด ของตัวเองอีกซึ่งคนละหน่วยกับ นปพ.ของ ภูธรจังหวัดนะคับ นปพ.หรือหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นั้น จะใส่แบเรต์เขียว ชุดสนามสีเขียวแต่ได้รับการฝึกมายังไม่เท่า คอมมานโดหรือหน่วยปฏิบัิตการพิเศษของภาค(แต่ละภาค มีหลายจังหวัด)ซึ่งทั้ง สองหน่วยนี้ทำหน้าที่คล้ายๆเป็นหน่วยสวาท ไงครับ แต่ว่าขีดความสามารถของ นปพ.จังหวัดนั้นด้อยกว่า ของภาคครับเพราะว่า นปพ.บางจังหวัดนั้น อาจไม่มีการฝึก CQB หรือแบบว่า การชิงตัวประกันครับ ขึ้นอยู่กับงบและความจำเป็นด้วย แต่อย่างเช่นจังหวัดที่มักมีอาชญากรรมร้ายแรง หรือพวกจังหวัดใหญ่ จำเป็นต้องฝึก นปพ.ให้มีขีดความสามารถสูงๆครับ เพราะต้องทำหน้าที่หน่วยสวาท ไปสู้กับพวกอาชญากรที่มีอาวุธปืนร้ายแรงกันอยู่บ่อยๆ

**นอก จากนี้แล้วยังมีหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ของหน่วยงานอื่นๆอีกเยอะแยะมากมายครับ เช่น ของ DSI กรมสืบสวนคดีพิเศษ ก็มีหน่วยสวาทของตัวเองไม่ต้องไปง้อหน่วยงานอื่นไงครับ   แม้กระทั่งของกรมราชฑัณฑ์ยังมีหน่วยสวาทเป็นของตัวเองอีกด้วย เพราะเวลาพวกนักโทษก่อจลาจล หรือก่อความวุ่นวายในเรือนจำ ต้องเอา หน่วยสวาทไปปราบครับ

นอกจากนั้นยังมี อีกเยอะแยะที่เขาไม่ปรากฎตัวครับ แบบว่าทำงานแบบลับหรือไม่โปรโมทหน่วยงานตัวเอง เหล่านี้จะเป็นพวกหน่วยงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติและราชบัลลังก์ครับ
อ้างอิงจาก

Slay Command

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น